Dấu chân Carbon là gì? What is a carbon footprint?
19/06/2024 - 02:07 PM - 37 lượt xem
(TTQCC.VN) Dấu chân carbon được định nghĩa là tổng lượng khí nhà kính thải vào khí quyển, chẳng hạn như carbon dioxide (CO2), metan (CH4), oxit nitơ (N2O), hydrofluorocarbons (HFC), được biểu thị bằng tấn CO2 tương đương. Nó gắn liền với các hoạt động của một cá nhân, một cộng đồng, một tổ chức, một quy trình, một sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc một sự kiện, trong số những thứ khác.
Do đó, lượng khí thải carbon của cá nhân có thể được gọi là tổng lượng khí nhà kính được tạo ra bởi các hành động cá nhân của chúng ta như giao thông, hoạt động gia đình, quần áo và thực phẩm.

Có những loại dấu chân carbon nào?

  • Dấu chân carbon cá nhân: dựa trên thói quen tiêu dùng của con người và tính đến lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến phương tiện giao thông, việc sử dụng điện để sưởi ấm và làm mát tại nhà, thói quen ăn uống, tiêu dùng hàng hóa, thói quen tái chế, v.v.

  • Dấu chân sản phẩm: bao gồm lượng phát thải khí nhà kính từ các giai đoạn khai thác nguyên liệu thô, quy trình sản xuất, sản xuất năng lượng cần thiết, chuyển đổi sản phẩm cho các công ty khác, việc sử dụng của khách hàng và xử lý chất thải cũng như vận chuyển giữa các giai đoạn.

  • Dấu chân doanh nghiệp: bao gồm việc kiểm kê phát thải khí nhà kính liên quan đến hoạt động của một công ty hoặc tổ chức. Đây là cơ sở chính để xác định các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong tổ chức cũng như các biện pháp hành động chung với các công ty khác trong ngành.

Dấu chân carbon có thể chống lại biến đổi khí hậu

Dấu chân carbon là một công cụ có giá trị để đo lường sự đóng góp vào biến đổi khí hậu của một cá nhân, tổ chức, sản phẩm và dịch vụ, v.v. Ví dụ, bằng cách tính toán lượng khí thải carbon công nghiệp, một ngành công nghiệp có thể hiểu rõ hơn về các nguồn phát thải chính của mình và tìm cách giảm thiểu chúng.

Một số lợi thế lớn nhất của việc đo lượng khí thải carbon của công ty:

  • Hỗ trợ bạn hiểu các nguồn phát thải chính trong tổ chức của bạn.
  • Nó cho phép bạn đi sâu vào các hoạt động của công ty bạn và xác định những thách thức cũng như cơ hội quan trọng nhất.
  • Nó tạo điều kiện cho sự tham gia của các bên liên quan.
  • Nó cho phép bạn trở nên ý thức hơn về tiêu dùng của mình và góp phần đưa ra quyết định có trách nhiệm hơn.
  • Để cạnh tranh trên thị trường, bạn phải thực hiện các chiến lược giảm carbon bền vững.
  • Ước tính lượng khí thải carbon của công ty có thể giúp cải thiện độ tin cậy và tính xác thực của dữ liệu được sử dụng cho báo cáo bền vững Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).
Người tiêu dùng cũng ngày càng nhận thức và ý thức hơn về tác động môi trường của các sản phẩm họ mua từ thị trường. Theo khảo sát của YouGov năm 2020 với hơn 10.000 người tiêu dùng trên toàn thế giới, hai phần ba (64%) người tiêu dùng tán thành khái niệm dán nhãn carbon trên các sản phẩm để cho thấy rằng các sản phẩm đã được sản xuất với cam kết đo lường và giảm lượng khí thải carbon.

Cách tính lượng khí thải carbon

Lượng khí thải carbon được ước tính bằng cách đo không chỉ lượng khí thải CO2 mà còn cả lượng khí thải của các khí nhà kính khác như metan - mạnh gấp 25 lần so với carbon - và oxit nitơ. Tác động của mỗi loại khí này được tổng hợp và biểu diễn dưới dạng một giá trị duy nhất tính bằng tấn carbon dioxide (MT CO2e).
Có hai phương pháp thường được sử dụng để ước tính lượng khí thải carbon, đánh giá vòng đời và phân tích đầu vào-đầu ra.
Đánh giá vòng đời có tính đến tất cả các quy trình trong vòng đời của sản phẩm, từ sản xuất đến thải bỏ sản phẩm. Nó liên quan đến việc tổng hợp càng nhiều con đường phát thải càng tốt. Với cách tiếp cận này, có khả năng cao bỏ lỡ một số con đường và vì đây là một quy trình thủ công; Có thể mất nhiều ngày để tính toán cho mỗi sản phẩm và do đó không phù hợp để sử dụng quy mô lớn.
Phương pháp thứ hai được gọi là phân tích đầu vào-đầu ra liên quan đến việc sử dụng cường độ carbon, được đo bằng kg CO2 trên mỗi lượng chi cho các sản phẩm, để gán dấu chân cho sản phẩm dựa trên giá của nó. Bởi vì quá trình này hoàn toàn tự động, nó nhanh hơn nhiều và có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu. Hạn chế chính của phương pháp này là nó không thể quản lý dữ liệu cụ thể của sản phẩm, chẳng hạn như các nguồn carbon thấp.

Cách giảm lượng khí thải carbon

Khi chúng ta đi về cuộc sống hàng ngày, chúng ta thải khí nhà kính vào khí quyển. Bằng cách giảm lượng khí thải carbon, chúng ta có thể giảm lượng khí thải nhà kính. Những lựa chọn chúng ta thực hiện mỗi ngày trong nhà, du lịch, thực phẩm chúng ta ăn, và những gì chúng ta mua và vứt đi có thể giúp đảm bảo khí hậu ổn định cho các thế hệ tương lai.
Những thay đổi lối sống khác bao gồm sử dụng xe đạp thay vì ô tô để đi du lịch hoặc bạn có thể sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho xe hơi và các thiết bị điện tử của mình.
Đối với các công ty, giảm lượng khí thải carbon là rất quan trọng về mặt tuân thủ và sự tham gia của các bên liên quan.
Đối với lượng khí thải mà các doanh nghiệp không thể cắt giảm hoặc giảm bớt, chúng có thể được bù đắp - có nghĩa là các công ty có thể đầu tư vào các hoạt động bền vững sinh thái đến mức họ thu được cùng một lượng khí thải nhà kính mà tổ chức hoặc các hoạt động chịu trách nhiệm.

>> Xem thêm: EU CBAM là gì?

THÔNG TIN LIÊN HỆ

TRUNG TÂM CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP
Trụ sở: Số 35-V5A khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Email: info@ttqcc.vn         Website: www.ttqcc.vn      Hotline: 097 669 6229